Hồng trà là gì?

5/5 - (1 vote)
Hồng trà (hay trà đen) là loại trà lên men hoàn toàn và là một trong những sản phẩm chính trong văn hóa trà. Các khu vực sản xuất hồng trà (hay trà đen) lớn trên thế giới có thể kể tên như Sri Lanka, Ấn Độ, Kenya, Indonesia, Trung Quốc, v.v.
Theo cách phân loại của người phương Tây, lá trà đen (hồng trà) sẽ được phân loại theo phương pháp sản xuất nên lá trà gồm có 2 dòng chính: lá hồng trà truyền thống và hồng trà công nghệ (CTC). Hai dòng lá trà này tiếp tục phân loại thành nhiều loại trà nhỏ trong hồng trà như: hồng trà Pekoe (P), hồng trà Orange Pekoe (OP), hồng trà Broken Pekoe (BP), hồng trà Broken Fanning (BF), hồng trà Fanning Pekoe (FB),….
Tại phương Đông, có thể điểm danh một số loại hồng trà nổi tiếng như: Điện Hồng Trà, hồng trà Đại Hồng Bảo, hồng trà Kỳ Môn Hồng Trà và hồng trà Chánh Sơn Tiểu Chủng của Trung Quốc; Hồng trà Bodhisattva và hồng trà Đại Cát Lĩnh của Ấn Độ; Hồng trà Ô-Ba tới từ Sri Lanka.
Tại sao có nơi gọi là “hồng trà”, có nơi gọi là “trà đen”?
“Hồng trà” là cách gọi của người Trung Quốc, vì màu sắc của nước trà sau khi pha ra có màu hồng ngọc hoặc nâu đỏ. Tại nhiều nước ở phương Tây, hồng trà được gọi là “trà đen” (black tea) dựa vào màu sắc của lá trà (sợi trà) sau khi được sấy khô.
Quy trình chế biến hồng trà
Hồng trà được sản xuất thông qua hái, làm héo, cán, lên men, sấy khô và các bước khác. Cách làm bao gồm nhiều quy trình hơn trà xanh. Quy trình chế biến thông thường bao gồm: Làm héo → Vò lần 1 → Oxy hóa / Lên men → Sấy khô. Một số nơi áp dụng quy trình có sự khác biệt đôi chút: Làm héo → Cắt / xé / vò → Oxy hóa / Lên men → Sấy khô.
Quá trình lên men ở đây đang nói đến quá trình oxy hóa trà trong không khí, quá trình lên men làm giảm polyphenol trong trà và axit tannic trong trà, tạo ra các thành phần mới như theaflavin và thearubigins. Những biến đổi hóa học trong quá trình lên men làm cho hồng trà có nhiều chất thơm, trong đó các thành phần chính như andehit, rượu, xeton, este… đều có hương trái cây hoặc hương hoa. Theaflavin tạo màu đỏ hoặc màu cam cho nước trà đồng thời góp phần tạo cảm giác vừa miệng, dễ uống. Sợi hồng trà có màu đen, hoặc đen xen lẫn nụ màu vàng cam; nước trà khi pha ra có thể có màu từ hổ phách đến đỏ đến nâu sẫm, mùi thơm; vị ngọt dịu, ít đắng.
Trong khi lục trà chỉ giữ được hương trong vòng 1 năm thì hồng trà (trà đen) vẫn giữ được hương thơm của nó trong nhiều năm, có thể bảo quản lâu dài mà hương vị không thay đổi nên hồng trà thích ứng với việc vận chuyển đường dài. Đây có thể là một trong những lý do chính khiến hồng trà phổ biến từ phương Đông sang phương Tây.
Hồng Trà Đường Hoa là gì?

Hồng Trà Đường Hoa là hồng trà (trà đen) được làm từ những búp chè 1 tôm 2 lá của cây chè Ngọc Thúy, có độ tuổi trên 22 năm, được trồng tại vùng chè Đường Hoa, Huyện Hải Hà, Tỉnh Quảng Ninh, nơi có thổ nhưỡng đặc biệt một bên là Núi, một bên là Biển. Đồi chè ven biển được nghệ nhân Hà Ngọc Quỳnh chăm sóc theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn Nhật Bản duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới. Vườn chè được tưới bằng nước mưa tự nhiên (Thiên Thủy) của vùng biển, có vị mặn muối và rất nhiều khoáng chất, tạo nên Hương Rừng Vị Biển độc đáo và khác biệt của Trà Việt Tú.

  • Hương vị: Hồng trà Đường Hoa như người đã qua nhiều nấc thang của cuộc đời, hương hồng trà mang dấu ấn của thời gian, thoảng mùi lá khô, nhè nhẹ hương hoa hồng, tầng tầng lớp lớp hương trái cây sấy, đậm đà hương quả mận khô và caramen ngọt ngào. Nước Hồng trà Đường Hoa trong, sắc nâu đỏ, vị trà thanh, ngọt hậu.

Công dụng của hồng trà (hay trà đen)

  • Mang đến sự thư giãn: Hồng trà chứa caffeine giúp tạo cảm giác tỉnh táo và tăng sự tỉnh bớt, giúp thư giãn và giảm căng thẳng.
  • Cải thiện tình trạng tim mạch: Các hợp chất trong trà đen, như flavonoids, có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và tăng cường sức kháng của hệ thống tim mạch.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Hồng trà có thể giúp tối ưu hóa quá trình tiêu hóa và giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa như trào ngược dạ dày và táo bón.
  • Điều chỉnh đường huyết: Hồng trà có khả năng cải thiện kiểm soát đường huyết, giúp ngăn ngừng tăng đường huyết sau bữa ăn.
  • Tăng cường sức đề kháng: Trà đen chứa các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng.
  • Giảm nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy hồng trà (hay trà đen) có thể giúp giảm nguy cơ một số loại ung thư như ung thư vú và ung thư tử cung.
  • Hỗ trợ giảm béo: Caffeine trong trà đen có thể giúp tăng cường trao đổi chất và đốt chất béo, giúp giảm cân.
  • Tăng cường sức khỏe tâm trí: Hồng trà có thể giúp tăng cường tập trung và tăng cường trạng thái tinh thần.
  • Hỗ trợ sức khỏe răng miệng: Các hợp chất trong hồng trà có khả năng ngăn ngừng sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng và viêm nướu.
  • Chống viêm: Hồng trà có tính chất chống viêm, giúp giảm triệu chứng viêm nhiễm trong cơ thể.