Chỉ có hiện tại đang nằm trong tay mỗi người

Có một câu chuyện kể rằng, hai vị cao nhân ngồi thưởng trà với nhau. Nhìn trà nhân cặm cụi pha nước, trà hữu bèn hỏi: “Ngài cảm thấy trà ở tuần nước nào thì uống ngon nhất?”

Người kia trầm ngâm một lúc lâu, tựa như rất nghiền ngẫm về câu hỏi. Sau một hồi suy nghĩ, người đó trả lời:

“Tuần nước thứ nhất, tựa như gió thoảng

Tuần nước thứ hai, tựa như dòng xuân xanh

Tuần trà thứ ba, tựa như ánh trăng chiếu rọi…”

Mỗi một tuần nước, hương vị trà đều có sự khác biệt. Qua nhiều lần đắn đo, cân nhắc, chung quy lại, hai người bạn trà lâu năm ấy vẫn chưa tìm được đáp án cho câu trả lời: “Trà ở tuần nước nào thì uống ngon nhất?”, trong khi đó, họ đã bỏ lỡ việc thưởng thức trà ở thời điểm nên thưởng thức nhất.

Đức Phật dạy: Sinh mạng nằm trong từng hơi thở của hiện tại. Tiếc rằng, nhiều người mãi ngoái đầu về quá khứ, mang theo những hối tiếc, hoài niệm đôi khi là một chút ân hận; nhiều người lại mãi nhìn về tương lai, mong chờ những điều tốt đẹp hay mãi đi kiếm tìm những điều gì đó hơn nhất. Thế nhưng, cuộc sống cũng như việc thưởng trà. Chỉ có chén trà trên tay là trọn vị nhất, ta không cần quan tâm đến việc đây là lần đầu tiên hay thứ mấy, cũng chẳng biết lần tiếp theo sẽ đem đến vị gì. Quá khứ đã qua không thể thay đổi được, tương lai bất định không thể đoán định được, chỉ có hiện tại là đang nằm trong tay mỗi người.